ผู้เขียน หัวข้อ: นิตยสาร ในวันที่โลกเราจับกระดาษกันน้อยลง  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 13, 2018, 02:57:53 AM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด


 
แมกกาซีน (Magazine) เป็นสิ่งพิมพ์รายคาบที่ออกเป็นระยะสำหรับผู้อ่านทั่วไป มีรายละเอียดนานาประการ มุ่งทั้งให้ความรู้รวมทั้งความบันเทิง วิชาความรู้มักเป็นไปในลักษณะที่ให้ความรู้ มีการหารายได้จากการโฆษณาและวางขายทั่วไป นักอ่านสามารถเป็นสมาชิกได้
 
คำว่า "นิตยสาร" มาจากรากศัพท์ คือ หมายถึงนิตย (เป็นประจำ) และสาร (เนื้อหา) คำว่า "นิตยสาร" โดยปกติอาจมีความหมายคาบเกี่ยวกับคำว่า วารสาร ซึ่งออกตามที่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอนเหมือนกัน แต่ว่าในทางบรรณารักษศาสตร์ ตอนนี้ เมื่อมีการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้มีนิตยสารในอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ใช่สิ่งพิมพ์ แต่ก็ยังเรียกกันว่า "นิตยสาร"
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า นิตยสารบางชื่อ มิได้ใช้คำว่า นิตยสาร แต่ว่าก็น่าจะจัดเป็นนิตยสารได้ เช่น "อนุสาร อ.ส.ท." ของททท. ขณะที่สิ่งพิมพ์บางจำพวก มีความก่ำกึ่ง ระหว่างหนังสือพิมพ์ประจำสัปดาห์ และก็นิตยสารรายสัปดาห์ อาทิเช่น มติชนรายสัปดาห์ สยามรัฐรายสัปดาห์ เนชั่นรายสัปดาห์ ฯลฯ ทั้งนี้เพราะเนื้อหาในเล่ม มีทั้งข่าว วิเคราะห์ข่าวสาร และบันเทิง ในสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน โดยทั่วไปแมกกาซีนชอบมีลักษณะผ่อนคลาย เล่า ไม่นิยมเขียนในลักษณะตำรา เว้นแต่ว่าจะแทรกอยู่เป็นบางส่วนของเล่ม
 
วารสารสำหรับนักอ่านเฉพาะกลุ่ม ฉบับแรกของโลกเผยแพร่ในกรุงลอนดอนเมื่อ พุทธศักราช 2274 (ยุคพระเจ้าท้ายสระ) ชื่อ "แมกกาซีนสุภาพบุรุษ" (The Gentleman's Magazine) ปิดกิจการไปเมื่อ พ.ศ. 2450
 
แมกกาซีนสำหรับผู้บริโภคฉบับแรกของโลกเป็น "แมกกาซีนสกอต" (The Scots Magazine) พิมพ์ในสกอตแลนด์เมื่อปี พุทธศักราช 2282 ซึ่งตรงกับยุค{พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และก็ยังคงพิมพ์อยู่จนกระทั่งในขณะนี้
 
องค์ประกอบของวารสาร
 
ส่วนประกอบของนิตยสารอาจมีความต่างกันได้เป็นอย่างมาก องค์ประกอบหลัก อาทิเช่น วาระการออก แบบ วัตถุประสงค์กลุ่มคนอ่านมีความผันแปรหาความคงที่ไม่ได้ นิตยสารบางฉบับจะเจาะเรื่องที่น่าดึงดูดเฉพาะ อาทิเช่น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ งานที่ทำเวลาว่าง หรือการบ้านการเมือง รวมทั้งแนวศิลป์ บันเทิง แฟชั่น รถยนต์ ท่องเที่ยวระยะการออกจึงมีตั้งแต่รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายสองเดือน ราย 3 เดือน (quarterly) ราย 6 เดือนไปจนกระทั่งรายปี
 
ปกตินิตยสารจะมีวันที่ปรากฏบนปก นิตยสารแทบทั้งสิ้นจะวางจำหน่ายตามร้านค้าแล้วก็แผงขายหนังสือทั่วทั้งประเทศ ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับนิตยสารทางไปรษณีย์
 
แมกกาซีนโดยมากเผยแพร่ในปริมาณที่มากและพยายามทำให้ทุนการพิมพ์ต่ำเพื่อให้มีราคาขายต่ำ นิตยสารบางจำพวกที่มีต้นทุนการพิมพ์สูงมักอาศัยการลงโปรโมทมาช่วยลดราคาขายให้ต่ำลง
 
แมกกาซีนทุกเล่ม จะต้องขอจัดพิมพ์จากทางด้านราชการ แล้วก็ได้รับหมายเลขสากลประจำวารสาร เรียกว่า ISSN (International Standard Serial Number) ซึ่งแมกกาซีนจะตีพิมพ์ไว้ในส่วนที่เห็นชัดของเล่ม เช่น ปกหน้า สารบัญ สันปก หรือปกด้านหลัง
 
ลักษณะสำคัญของนิตยสาร
 
1.เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Periodical or Serial) มีกำหนดเวลาออก ยกตัวอย่างเช่น รายสัปดาห์ (Weekly) , รายปักษ์ (Fortnightly) , รายครึ่งเดือน (Semimonthly) , ทุกเดือน (monthly) , รายหกเดือนหรือรายครึ่งปี (Semiannually) , ทุกปี (Annually) ฯลฯ
2. มีเลขกำกับประจำฉบับ เลขปีที่ (Volume) เลขฉบับที่ (Issue Number) รวมทั้งวัน เดือน ปี (Date) ซึ่งเป็นเลขที่จะต้องต่อเนื่องเป็นลำดับกันไปแล้วยังมีเลขอีกชุดหนึ่งเป็นเลขเฉพาะที่แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงถือเป็นรหัสประจำวารสารแต่ละชื่อ เพื่อการควบคุมทางบรรณานุกรม
3. รูปเล่ม ขนาดรูปเล่มวารสารจำเป็นต้องกะทัดรัด หยิบถือได้สะดวก มีหลากหลายขนาด โดยพิมพ์ปกด้วยกระดาษที่หนากว่าหน้าใน รวมทั้งใช้ภาพที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา ทั้งนี้ความหนาของแมกกาซีนจะไม่แน่นอน
4. เนื้อหา แมกกาซีนนำเสนอบทความหลายบทความ จากคนเขียนหลายคนทั้งที่|ให้ความรู้รวมทั้งความเพลิดเพลินแก่นักอ่านอย่างหลากหลาย มีการจัดหน้า แล้วก็รูปเล่มที่สวยสดงดงามมากกว่าหนังสือพิมพ์ เนื้อหาอาจเป็นรูปภาพ เป็นคำวิพากษ์วิจารณ์ สรุปข่าวรวมทั้งวิเคราะห์ สถานะการณ์บ้านเมือง อื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้เป็นไปตามประเภทแล้วก็จุดมุ่งหมายของนิตยสารแต่ละฉบับ
5. ผู้พิมพ์วารสารบางทีอาจเป็นเอกชน หน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ สถาบัน หน่วยงาน สมาคม โดยมีจุดมุ่งหมายบางสิ่งบางอย่าง อย่างเช่น เพื่อเผยแพร่วิชาความรู้ทางวิชาการ ประชา-สัมพันธ์หน่วยงาน ให้ความบันเทิง ความรู้ทั่วๆไป หรือเพื่อธุรกิจการค้า ฯลฯ
6. การเผยแพร่ มีทั้งการจำหน่ายและแจกฟรี การจำหน่ายบางทีอาจวางจำหน่ายตามร้านค้าจำหน่ายหนังสือ การให้นักอ่านบอกรับเป็นสมาชิกประจำ จ่ายค่าวารสารล่วงหน้าแล้วผู้จัดพิมพ์เป็นผู้ส่งนิตยสารไปให้สมาชิก
 
นิตยสารนักอ่านเฉพาะกลุ่ม
 
วารสารกลุ่มคนอ่านเฉพาะกลุ่ม เช่น นิตยสารการบ้านการเมือง เจาะลึกเฉพาะทางทางด้านการเมือง มีทั้งบทวิเคราะห์ หรือรายงานพิเศษที่เกี่ยวพันกับการเมืองทั้งหมด อย่างเช่น มติชนสุดสัปดาห์ หลักไท นิตยสารแฟน เป็นแมกกาซีนที่ออกมาสำหรับแฟนคลับ หลงใหลเรื่องที่ตนเองสนใจ เช่น ทางกีฬา ทางบันเทิง ทางภาพยนต์ หรือดารานักร้อง วารสารงานที่ชอบทำในเวลาว่าง จัดทำออกมาเพื่อกลุ่มที่มักจะทำงานอดิเรก หรือสนใจด้านใดด้านหนึ่ง ต้องการเพิ่มพูนความรู้ อย่างเช่น วารสารเกี่ยวกับสแตมป์ ทำสวน ถ่ายรูป นิตยสารอาชีพ เน้นเนื้อหาเพื่อไปดำรงชีพได้จริงๆ เช่น วารสารปศุสัตว์ วารสารอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อมนุษย์ได้รู้จักการเขียน การพิมพ์ จนนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์ โดย คริสต์ศักราช 1455 สิ่งพิมพ์ชิ้นแรกที่ปรากฎเป็นหนังสือทางศาสนาหรือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ต่อมาก็ได้มีการปรับปรุงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบอื่นๆซึ่งแล้วก็นิตยสารด้วย และในปีคริสต์ศักราช 1663 แมกกาซีนฉบับแรกของโลกได้เกิดขึ้น ชื่อ Erbauliche monaths-unterredungen ซึ่งถูกเผยแพร่ครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
 
แนวโน้มของวารสารในปัจจุบันนี้มุ่งดึงดูดคนอ่านเฉพาะกลุ่มเพิ่มขึ้น รายละเอียดของนิตยสารก็เลยค่อนข้างจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แม้กระนั้นอย่างไรก็แล้วแต่ ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในแมกกาซีน ยังชี้ให้เห็นความไม่เหมือน ของวารสารจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีเนื้อหาเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้ คุณลักษณะเด่นของ นิตยสารที่ไม่เหมือนกันกับหนังสือทั่วๆไป คือ
 
1. นิตยสารจะเน้นสำหรับการเสนอบทความสารคดี และข้อเขียนต่างๆ ที่ให้ความรู้ความเข้าใจแล้วก็ความเพลิดเพลิน กับนักอ่านได้มากกว่า และละเอียดกว่า
2. นิตยสารมีประชาสัมพันธ์ที่สวยสะดุดตากว่า
3. นิตยสารมีการจัดหน้าที่สวยงามแล้วก็พิถีพิถันมากยิ่งกว่า
4. นิตยสารมีรูปเล่มกระชับหยิบถือได้สบายกว่า
5. ปกแมกกาซีนจะมีขนาดราว 8 1/2 คูณ 1 11/2 นิ้ว หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก บางฉบับก็มีขนาดใหญ่เท่ากับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แต่บางเล่มก็เล็กเกือบจะเท่าๆกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก
6. แมกกาซีนส่วนใหญ่จะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าภายใน ปกจะมีสีสัน แล้วก็รูปภาพสวยสดงดงามสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือปริมาณหน้าของนิตยสารนั้นไม่แน่นอน
7. นิตยสารหลายฉบับจะเสนอเนื้อหาข่าวสารในเล่มด้วยแม้กระนั้นส่วนมากจะเป็นการสรุปข่าวสาร หรือวิจารณ์ข่าวสาร
 
อนาคตของแมกกาซีน
 
ตอนนี้มีคนไหนยังซื้อนิตยสารอยู่ไหม หรือหนสุดท้ายที่อ่านแมกกาซีนแบบเป็นเล่มๆ นั้นเมื่อไหร่กัน คำตอบอาจชัดเจนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปีนี้เองเราได้เห็นข่าวมากมายเกี่ยวกับการปิดตัวของนิตยสารหลายๆ ฉบับไป เพราะเหตุว่าสู้ต้นทุนปัจจุบันนี้ไม่ได้หรือ ทำแมกกาซีนเริ่มจะไม่มียอดรายได้เข้ามา ประกอบกับการโดนสื่อดิจิทัลในแบบไม่ว่าจะเว็บไซต์ สื่อโซเซียลรวมทั้งรวมทั้งการเกิด Disruption ในเรื่อง e-Book ที่เป็น App ต่างๆมาอีก ทำให้สื่อวารสารนั้นสู้ไม่ไหว แม้กระนั้นในต่างประเทศเองสื่อนิตยสารหลายๆฉบับยังมีความแข็งแกร่งอย่างมาก แล้วก็สร้างยอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องและก็มีรายได้ต่างๆ เข้ามาอีกเยอะมาก นั้นเป็นเพราะอะไรกัน สิ่งนั้นเป็นราคาในความเป็นสิ่งพิมพ์ที่มอบให้ผู้บริโภค ซึ่งนั้นเป็นเรื่องแบรนด์ของสิ่งพิมพ์
 
ในยุคของดิจิทัลที่เป็นกระแสหลักเช่นนี้ คนทำสื่อนิตยสารนั้นต้องมองตนเองว่าไม่ใช่แค่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบหนึ่งอีกต่อไป แต่ว่าจำต้องมองดูตัวเองเป็นแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่สร้างมูลค่าให้กับผู้ซื้อ โดยแบรนด์นิตยสารนั้นก็อย่าไปจำกัดกรอบตนเองที่สิ่งพิมพ์อีกด้วย แต่ว่าให้คิดว่าแบรนด์ทั้งหมดของตัวเองนั้นมีหนทางสำหรับในการสร้างแบรนด์ ติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยนึกถึงยุทธวิธีทางการขายที่จะใช้เว็บ สื่อโซเซียล วิธีการทำ e-commerce การจัดกิจกรรม หรือแนวทางการทำอีเว้นท์ต่างๆมากมาย สิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้แมกกาซีนหลายๆ ฉบับนั้นไม่สามารถที่จะอยู่รอดได้เพราะการไปโฟกัสในสื่อสิ่งพิมพ์จนมิได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ทำให้ผู้คนนั้นเวลานึกถึงสื่อวารสารนั้นจะไม่รู้ว่าสื่อแมกกาซีนนั้นมีความหมายอะไรกับชีวิต แต่ในเมืองนอกเองนั้นสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับมีความแข็งแกร่งในแบรนด์ของตัวเอง อย่างเช่น Monocle, Wired, Fast Company และก็อื่นๆอีกมากมาย แต่ละแมกกาซีนก็แตกธุรกิจของตนเองออกไป Horizontal โดยใช้แบรนด์ของนิตยสารเป็นหัวหอกสำหรับในการสร้างรายได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับนิตยสารนั้นๆขึ้นมา
 


10 นิตยสารออกใหม่ที่แนะนำ โดยร้านหนังสือนายอินทร์
 
ร้านนายอินทร์รวบรวมนิตยสารในเครืออมรินทร์ นิตยสารออกใหม่ทั้งที่เพิ่งวางแผง และกำลังจะวางแผง นิตยสารรายเดือน และนิตยสารที่น่าอ่าน ให้นักอ่านได้เลือกซื้อทางออนไลน์ และสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ได้
 
1. แพรว
นิตยสารรายปักษ์สำหรับสาวยุคใหม่วัยทำงานที่ทันสมัยเป็นนิตยสารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในทุกด้านมีเนื้อหาสาระและความบันเทิงครบครันตั้งแต่แฟชั่นความงามสุขภาพไลฟ์สไตล์ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในสังคมบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจและเรื่องราวต่างๆที่ผู้หญิงควรรู้โดยในปีที่ผ่านมานิตยสารแพรวได้มีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยและน่าอ่านยิ่งขึ้นออกวางตลาดทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน
 
2. แพรว wedding
นิตยสารสำหรับผู้ที่มีความรักในหัวใจ นิตยสารรายเดือนที่จะช่วยให้วันแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและน่าจดจำด้วยการนำเสนอไอเดียงานแต่งงานเก๋ๆพร้อมทั้งวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณเจ้าสาวให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับความรักและการดูแลความสัมพันธ์ให้ดำเนินไปอย่างมีความสุขภายใต้แนวคิด Love, Weddingand Living Together วางตลาดทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
3. MY HOME
นิตยสาร MY HOME เรานำเสนอเรื่องราวเพื่อคนรักบ้าน โดยมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่เมืองใหญ่หรือเล็ก มีเงินเยอะหรือน้อย ทุกคนมีบ้านที่ดีได้ ไม่ต้องฝันกลางวันไปตามกระแสนิยม เราช่วยคุณสร้างฝันที่จับต้องได้ บ้านในฝันที่คุณทำได้ด้วยงบประมาณจำกัด
 
4. AMARIN Baby & Kids
นิตยสารแม่และลูกเล่มแรกในเครืออมรินทร์ที่เป็นเสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีลูกวัย 0 - 12 ปีนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่ในครรภ์ถึง 12 ปีผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ช่วยให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบรอบด้านทั้งในเรื่องสุขภาพความฉลาดพัฒนาการและการเรียนรู้รวมทั้งเรื่องการดูแลตนเองของคุณแม่และสัมพันธภาพของครอบครัวเพื่อชีวิตสมดุลของพ่อแม่ยุคใหม่วางตลาดทุกวันที่ 25 ของเดือน
 
5. SECRET
นิตยสารรายปักษ์แนวสุขภาพที่สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเป็นหลักให้แก่ชีวิตเป็นที่พึ่งทางใจด้วยการนำเสนอแง่คิดดีๆจากหลากหลายบุคคลผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายอ่านสนุกให้แง่คิดเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิตวางตลาดทุกวันที่ 10 และวันที่ 26 ของเดือน
 
6. HEALTH & CUISINE
นิตยสารรายเดือนที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพสูตรอาหารและวัตถุดิบที่คัดสรรมาเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะตลอดจนเรื่องราวสุขภาพความงามเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ “Inspiration for Healthy Living”ตอบสนองวิถีชีวิตทันสมัยที่มุ่งเน้นการดูแลตนเองนับตั้งแต่เรื่องของอาหารการกินไปจนถึงเรื่องของสุขภาพซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างเรียบง่ายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการแสวงหาสิ่งดีๆให้กับชีวิตวางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
7. บ้านและสวน
นิตยสาร บ้านและสวน มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านการจัดสวนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับบ้านรวมถึงเทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมงานศิลปะไลฟ์สไตล์และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยมีกลุ่มผู้อ่านที่ครอบคลุมช่วงวัยทำงานผู้ที่มองหาบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่หรือผู้ที่ต้องการต่อเติมและตกแต่งบ้านวันนี้ “บ้านและสวน” เป็นนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและสวนที่มียอดพิมพ์ต่อฉบับสูงสุดในประเทศซึ่งนับได้ว่าเป็นนิตยสารหมวดตกแต่งบ้านที่ขายดีที่สุดของประเทศไทยวางตลาดทุกวันที่ 10 ของเดือน
 
8. ชีวจิต
ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพป่วยก็ต้องอ่านไม่ป่วยก็ต้องอ่าน เป็นแนวความคิดต่อ เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ"
ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน
ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection) การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติ และมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ แนบเนื่องกับแนวปฏิบัติทางร่างกาย ต้องมีการปฏิบัติทางใจควบคู่ไปด้วย เป้าหมายของการฝึกจิตใจ...
 
9. ROOM
คู่มือเพื่อความสนุกในการตกแต่งทุกพื้นที่การใช้ชีวิตของคุณ นิตยสารรายเดือนที่เปรียบเสมือนดีไซเนอร์ผู้รู้ใจเรื่องการตกแต่งนำเสนอข้อมูลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมีสไตล์โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยนำเสนอสิ่งที่เป็นจริงและสัมผัสได้พร้อมภาพประกอบสวยสดในมุมมองที่แตกต่างนิตยสาร“room” จึงทำให้ผู้อ่านสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์Ideas for Practical Living วางตลาดทุกวันที่ 2 ของเดือน
 
10. NATIONAL GEOGRAPHIC
"นิตยสารรายเดือนที่พาผู้อ่านก้าวสู่โลกกว้างกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั่วทุกมุมโลกการนำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกในวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาศิลปวัฒนธรรมประเพณีโบราณคดีและอารยธรรมอันทรงคุณค่าจึงเป็น นิตยสารคุณภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่านทั่วโลก ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก และประสบความสำเร็จในทุกๆ ประเทศทั่วโลก เหมาะกับผู้ที่สนใจการสำรวจ ค้นคว้า และศึกษาโลกในทุกๆด้าน